Google DeepMind đã quá quen thuộc với các games thủ trong thời gian gần đây. Công ty con của Google đã và đang thử nghiệm rất nhiều phần mềm chơi games. Gần đây nhất, họ công bố hệ thống AlphaStar có thể StarCraft II – tựa game chiến thuật thời gian thực do Blizzard phát triển và phát hành – ở mức độ ngang với những game thủ hàng đầu thế giới.
Với những nỗ lực hoàn thiện hóa AI chơi điện tử, Google DeepMind công bố SIMA – hệ thống trí tuệ được tạo huấn chơi games giống như người thật thay vì một AI tự tính và thao tác cực kỳ nhanh chóng sẽ giúp người chơi có trải nghiệm tuyệt vời.
Theo DeepMind hệ thống SIMA không phải là đối thủ với con người mà sẽ là trợ thủ đắc lực cho mỗi người chơi và nhận mệnh lệnh từ game thủ để thực hiện các nhiệm vụ.
Google đã hợp tác với 8 nhà phát triển game bao gồm Hello Games, Embracer, Tuxedo Labs, Coffee Stain và nhiều studio khác để huấn luyện và thử nghiệm SIMA.
Các nhà nghiên cứu đã tích hợp SIMA vào các trò chơi như No Man’s Sky, Satisfactory, Valheim và Goat Simulator 3 để dạy cho AI cách chơi một số thao tác cơ bản. Trong bài đăng trên blog, Google cho biết SIMA không cần truy cập mã nguồn trò chơi hay liên kết với API để thực hiện hành động chơi game.
“SIMA không được huấn luyện để thắng, nó được huấn luyện để vận hành và làm theo hướng dẫn”, Tim Harley, nhà nghiên cứu tại Google DeepMind và đồng lãnh đạo SIMA, nói trong một buổi họp báo.
Đây có thể coi là hoạt động game thành thục đối với hệ thống AI. Tuy nhiên, cũng phải tuân theo các hướng dẫn trong nhiều bối cảnh trò chơi khác nhau, mang đến trợ lý AI đắc lực và mang nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.
Thông qua dự án này, Google muốn thất người dùng có thể ra lệnh cho AI bằng lời và mong muốn sử dụng trò chơi điện tử như một nền tảng thử nghiệm để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và cải thiện chúng.
Để làm được điều này, nhóm đã xây dựng một môi trường giả lập trong engine Unity, nơi SIMA cần tự tạo ra các bức điêu khắc ảo để chứng tỏ khả năng hiểu và thao túng vật thể của AI.
Sau đó, Google đã ghi lại hoạt động của một cặp game thủ – với một người điều khiển trò chơi, người còn lại đưa ra hướng dẫn về việc cần làm tiếp theo – để thu thập hướng dẫn bằng ngôn ngữ. Tiếp theo, Google tiếp tục ghi lại hoạt động của mỗi game thủ khi họ tự chơi, nhằm phân tích logic trong chuỗi hành động họ đưa ra.
SIMA sẽ học những dữ liệu này để có thể dự đoán điều gì sẽ tiếp tục xảy ra trên màn hình, từ đó tự đưa ra những hành động tương ứng. Vòng lặp dự đoán – hành động này sẽ giúp SIMA học chơi game một cách thuần thục.
Điểm khác biệt, SIMA không được thiết kế để trở thành một NPC tích hợp AI giống như những sản phẩm từ Nvidia (vốn chỉ có thể đàm thoại), mà sẽ có khả năng tự chơi như một game thủ bình thường, thậm chí có thể ảnh hưởng tới kết cục của game.
(Theo nguồn: https://genk.vn/google-deepmind-cong-bo-sima-he-thong-ai-co-the-choi-dien-tu-theo-menh-lenh-cua-game-thu-20240316213100981.chn)